TourTeen
                  By
                         ParkZaa

อะแฮ่มๆ สวัสดีคร้าบทุกคน!!! กลับมาพบกับ TourTeen อีกแล้วคร้าบบ หลังจากห่างหายไป เกือบปี!!

ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง หลักๆก็คือ ตัวผมเองไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเลย
เนื่องจากเก็บเงิน "จัดหนัก" กับ ทริปนี้ ผมยกให้เป็น ทริปอันดับ1 ของทะเลใต้ เลยทีเดียว ทำไม? เพราะอะไร เพื่อนๆ สามารถอ่านได้ใน Blog นี้เลยนะครับ Blog นี้ผมจะพยายาม Review สุดความสามารถ ชดเชยเพื่อนๆ ที่ผมไม่ได้เขียนมานาน

##บล๊อคนี้เขียนขึ้นด้วยความหวัง ผมจะเอา Blog นี้ไปสมัครงานกับเว็บหนึ่งซึ่งอุดมการณ์ตรงกับความฝันของผม หวังว่าผมจะได้รับพิจารณาจาก ทีมงานhttp://www.thetrippacker.com/th ##

สำหรับ เพื่อนๆพี่ๆ ที่หลงเข้ามาใหม่ ผมขออนุญาตแนะนำตัว
>> TourTeen เป็น Blog ที่ รีวิว การท่องเที่ยว "แบบละเอียด" เพราะการเดินทางของ วัยรุ่น อย่างพวกเรา มีข้อจำกัด หลักๆก็คือ เรื่องเงิน เราจึงต้องทำแผนการเดินทาง อย่างละเอียด เพื่อใช้เงินให้คุ้มค่า เพราะถ้าขาดการวางแผน เราไปถึงสถานที่ไม่รู้จัก อาจจะทำให้เราเคว้ง การเที่ยวอาจจะไม่สนุกก็ได้น้าาา

เกริ่นมาซ่ะยาวเลย ก่อนจะเข้าเรื่อง ผมขออนุญาต แนะนำตามประสบการณ์นิดนึง

สำหรับใครที่ ไม่เคย เที่ยวทะเลเลย ผมแนะนำ ลองทริปอื่นดูก่อนเพราะ ทริปสิมิลัน ราคาค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับ ทริป ทะเลที่อื่น (ขนาดประหยัดแล้วยังเสียค่าใช้จ่ายเยอะมาก) ผมขอแยกออกเป็น 2 แบบนะครับ

1.ยังไม่เคยเที่ยวเกาะเลย ผมขอแนะนำ ทริปใกล้ๆกรุงเทพ

- เกาะล้าน เที่ยวเกาะล้าน "ฉบับวัยรุ่น" (2วัน 1คืน)
                  เที่ยวเกาะล้าน "ฉบับวัยรุ่น"(๒) (3วัน 2คืน)

- เกาะเสม็ด เที่ยวเกาะเสม็ด "ฉบับวัยรุ่น" (2วัน 1คืน)

- เกาะช้าง เที่ยวเกาะช้าง วันฝนตก "ฉบับวัยรุ่น" (3วัน 2คืน)

2.เคยไปทะเลแล้ว แต่ยังไม่เคยไปทะเลภาคใต้

- กระบี่ เที่ยวกระบี่ "ฉบับวัยรุ่น" (5วัน 4คืน) **ทริปนี้ผมแนะนำ ผมไป2คน 5วันไม่ถึง 1หมื่นครับ**

- ภูเก็ต(พีพี) เที่ยวภูเก็ต "ฉบับครอบครัว" (3วัน 2คืน)

พังงา! [สิมิลัน-ตาชัย]

ทริปนี้ผมไปเที่ยวเมื่อ ปลายเดือน มกราคม 2556 ทริปนี้เริ่มจาก...ผมได้จองตั๋ว AirAsia ราคาโปรโมชั่นได้ ไปกลับ อุดรธานี ภูเก็ต 600 บาท/คน (ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าจะไปไหนนะ จองใหได้ค่อย แผนไว้ทีหลัง) จากนั้น ผมก็ศึกษาข้อมูลคร่าวๆ ก็ลงเอยที่ จังหวัดพังงา (เพราะไม่เคยไป) จากข้อมูล ถ้าสุดยอดของพังงาก็ต้องเป็น หมู่เกาะสิมิลัน นี่แหละ แต่ปัญหาก็คือ ค่า DayTrip ไปสิลิมัน แพงมาก!! (ถ้าเทียบกับกระบี่ หรือภูเก็ต สูงกว่าถึง 2เท่า) ผมเลยต้องหาวิธีประหยัดค่าใช้จ่าย โดยการไปเลือกทริปที่งาน "ไทยเที่ยวไทย" สุดท้ายก็ได้ ทริปของ "Love Andaman" ผมก็จองที่งานไปก่อน 2000 บาท แล้วก็เก็บตังทั้งปี (เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย)

สำหรับพังงาทริปนี้ผมได้ที่พักที่เขาหลัก ซึ่งถูกใจผมนะ เงียบ บรรยากาศสบายๆ ที่สำคัญ มี 7-11 และ ชาย4บะหมี่เกี๊ยว ซึ่งเป็นอาหารหลักทุกการท่องเที่ยวของผมในระแวกนั้นด้วย  แถมยังมีหาดเงียบๆ ให้ไปชมพระอาทิตย์ตกตอนเย็นๆได้ด้วยนะคร้าบบ

หมู่เกาะ สิมิลัน

ทริปสิมิลัน โดยส่วนตัวผมยกให้เป็นอันดับ 1 อันดามัน เพราะว่า หมู่เกาะสิมิลัน เปิดให้ท่องเที่ยวเพียง 6 เดือน/ปี เท่านั่น ซึ่ง ฤดูกาลท่องเที่ยวจะเริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี ทำให้ธรรมชาติของที่นี่อุดมสมบูรณ์ คงระบบนิเวศเดิม (มีบางเกาะปิดตลอดปีเพื่อเป็นที่วางไข่ของเต่าทะเล) และเนื่องด้วยเหตุผลนี่ ทำให้ค่าทริปของที่นี่สูงกว่าที่อื่นเกือบ 2 เท่า ยกตัวอย่าง การไปเกาะพีพี ที่ภูเก็ต ราคาประมาณ 1300 ต่อคน แต่ที่หมู่เกาะสิมิลัน ต้องจ่ายถึง 2500 ต่อคน เพราะฉะนั้น ใครยังไม่เคยเที่ยวทะเลใต้ ผมขอแนะนำทริปที่ภูเก็ตก่อนนะคร้าบ ^_^

การเตรียมตัว

บ่นมายาวมากกกกก มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า การเตรียมตัวที่สำคัญที่สุดของการท่องเที่ยวก็คือ "การเตรียมเงิน" อย่างที่บอกไว้ตอนต้นของ Blog ทริปนี้ใช้ค่าใช้จ่ายเยอะมาก ขอแนะนำสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ท่องเที่ยวทะเลใต้มาแล้วนะครับ เดียวไม่คุ้ม ส่วนตัวผมขอแนะนำ ช่วงอายุ 20+ ไม่ใช่ปัยจัยทางด้านสังคมนะครับ จริงๆแล้ว น้องๆมัธยมก็ไปทริปนี้ได้นะ เพราะ ผู้คนที่พังงาเป็นกันเองพอสมควร ผู้คนท้องถิ่นดูแลนักท่องเที่ยวดีพอสมควร แต่จะติดขัดตรงที่ค่าใช้จ่ายนี่แหละครับ ^_^  ยิ่งสำหรับเพื่อนๆที่อยู่ภาคอีสานหรือภาคเหนือ ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช่เยอะก็คือค่าเดินทาง ผมแนะนำ จองตั๋วเครื่องบิน หาโปรโมชั่นถูกๆ ราคาประมาณ 1000 หรือ 1000 นิดๆ นะครับ เพราะราคานี้ก็เท่ากับค่ารถทัวร์ แถมประหยัดเวลาได้มากเลย (ขอนแก่น-ภูเก็ต 16-18 ชั่วโมงแค่คิดว่านั่งนานขนาดนี้ก็เหนื่อยแล้วนะครับ) แต่ถ้าเพื่อนๆที่อยู่กรุงเทพ หรือใกล้ๆกว่านั้น ผมแนะนำนั่งรถทัวร์ก็โอเคเหมือนกันครับ ค่ารถจากกรุงเทพมาภูเก็ต ป.1 ก็ประมาณ 600 กว่าบาท นั่งคืนเดียวก็ถึงแล้ว

นี่คือตัวอย่าง บัญชีคร่าวๆ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางทริปนี้นะครับ

1.ค่าเดินทาง เครื่องบินไป-กลับ  1500x2=3000
        2.ค่าเดินทาง จากสนามบินไปพังงา
            มีหลายแบบให้เลือกความสบายขึ้นอยู่กับราคา ^_^
               - รถเก๋งรับ-ส่งสนามบิน 1500 (นั่งได้3-4คน) = 700 ต่อคน
               - รถประจำทาง(ป.2) 100 บ.
               - รถประจำทาง(ขึ้นที่ บขส.ภูเก็ต) ค่าเดินทาง 200 บ.
 **การขึ้นรถผมจะแยกเขียนไว้ด่านล่างนะครับ มีหลายวิธีให้เลือก แต่ก็ยุ่งๆหน่อย**
       3.ค่าที่พัก 500-1000 บ./คืน พักได้2คน  1500 บาท
       4.ค่า DayTrip (ประมาณ)
               สิมิลัน 2200 ต่อคน
               ตาชัย 2500 ต่อคน
               รวม 4700 บาท
       5.ค่าอาหาร ประมาณ 10 มื้อ มื้อล่ะ 100x10 = 1000 บาท
       6.ค่ารถกลับสนามบินภูเก็ต รถทัวร์ 100 บาท (แนะนำรถทัวร์นะครับเพราะที่เขาหลักหาขึ้นง่ายมาก)

รวมทั้งหมด 3000+700+1500+4700+1000 = 10900บาท ต่อ/คน

##แต่เดียวก่อน สำหรับผู้ที่มีเวลาเพิ่มอีก 1 คืน ผมขอแนะนำ ไปนอนเมืองภูเก็ตสักคืนซิ##

สำหรับใครที่กลัวว่าจะไปภูเก็ตทั้งทีไม่ได้เที่ยวภูเก็ตผมแนะนำให้จองที่พักเพิ่ม 1 คืน ไปลุยเมืองภูเก็ตค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้เพิ่มเติม

1.ค่ารถไปภูเก็ต 100 บาท
         2.ค่าเช่ามอไซ 250 บาท (บวกค่าเติมน้ำมันสัก 100 นะครับ)
         3.ค่าทีพัก 500 บาท  250 บาท/คน
         4.ค่าอาหาร 3 มื้อ 300 บาท

รวมต้องจ่ายเพิ่ม 700 บาท

การเลือกวันเที่ยว!

อย่างที่บอกก่อนหน้านี่นะคร้าบ เกาะสิมิลัน จะเปิด  1 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งหมายถึง จะเปิดในเฉพาะช่วง High-Peak Season พฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ช่วงนี้ค่าที่พักจะเพิ่มจากปกติประมาณ 20% แต่ค่าทริปก็เท่ากันทุกเดือนนะครับ ผมแนะนำช่วง High นะ เพราะอากาศช่วงนี้นะปลอดพายุ ไม่เสี่ยงที่จะเจอฝน ถ้าเป็นปลายเดือนกุมภาฯ และบวกกับสภาพอากาศโลกที่แปรปรวนตอนนี้ อาจจะเจอฝน ทำให้เราอดเที่ยวก็เป็นได้นะครับ

การจองที่พัก

แนะนำที่พักตามเว็บต่างๆนั้น ราคาจะอยู่ประมาณ 1000 นิดๆ (และผมก็ได้ราคานี้แหละ) แต่จริงๆแล้ว ที่พักโอเค ในย่านชุมชน(ไม่แออัดนะ) ราคา 500 ก็พอมีนะ แต่ผมก็หาเว็บไม่เจอเหมือนกัน ลองๆหาหน่อยอาจจะเจอนะครับ แนะนำจองก่อนไปเลยนะครับ ถึงแล้วจะได้พักเลย หรืออีกทางเลือก ลองไปหาที่พักในงานออกบูทต่างๆ เช่น งานไทยเที่ยวไทย จัดปีล่ะ 3-4 ครั้ง(ตามข่าวได้ที่เฟสบุ๊ค ไทยเที่ยวไทย หรือเฟสบุ๊คของเราเลยนะครับ)

การเดินทาง

การเดินทางตามที่แนะนำข้างต้นควรเดินทางด้วยเครื่องบิน แต่ถ้าใครนั่งรถทัวร์มา จากกรุงเทพ ผมแนะนำให้เลือกรถที่เขียนว่า ผ่านตะกั๋วป่า แล้วบอกเขาลงที่เขาหลัก ยังไงไม่มีหลงครับ หรือว่าใคร หาได้แค่รถภูเก็ตก็ไม่ต้องกังวล ลงภูเก็ตแล้วหารถมาเขาหลักไม่ยากเลย (เท่าที่ผมรู้มี 2-3 บริษัทที่มีรถผ่านเขาหลัก หารถทัวร์ไม่ยากครับ)

แต่สำหรับคนที่มาเครื่องบิน อาจจะต้องใช้ความคิดเล็กน้อย เพราะมีหลายวิธี หลายราคาให้เลือก
       1.วิธีแรก สะดวกสบาย แต่รบกวนกระเป๋าเราสักหน่อย ก็คือ รถรับส่งจากสนามบิน ไปที่พัก วิธีนี้ง่ายสุด สะดวกสุด ก็คือนั่งรถเก๋ง จากสนามบินไปที่พัก ราคาก็ประมาณ 1500-2000 บาท แนะนำให้ติดต่อบริการนี้กับที่พักที่เราจองเลย ถามว่าคุ้มไหมก็โอเคนะครับ เพราะเราไม่รู้ว่าที่พักเราอยู่ไหนถ้านั่งรถเก๋งก็ถึงที่แน่ๆ หลับไปได้ด้วย (เพราะต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง)
       2.นั่งรถทัวร์ วิธีนี้ลำบากหน่อยเพราะต้องหอบหิวกระเป๋า ออกมาหน้าสนามบิน (ไม่ไกลมาก) แล้วก็รอรถผ่านที่ศาลา ถ้ามาเกิน 18.00 น. อาจจะไม่มีรถแล้วนะครับ รถที่ผ่านก็มี ทั้งรถ ภูเก็ต-กรุงเทพ ภูเก็ต-ชุมพร ภูเก็ต-ตะกั๋วป่า ฯ  รถคันไหนวิ่งผ่านมาโบกๆไว้เลยครับ ก่อนขึ้นก็ถามเขาก่อนว่าผ่านไหม ราคาก็ ถูกกว่าวิธีแรกมากครับ คนล่ะประมาณ 100 บาท
      3.นั่งรถ AirportBus ไปเมืองภูเก็ต แล้วหารถจากภูเก็ตไปพังงา ไม่ต่างจากวิธีที่2 ครับ แต่วิธีนี้ได้รถชัวร์ แต่เสียเวลามากกว่านิดหน่อย แต่เราจะเลือกได้ อาจจะมีรถตู้ หรือ เลือกนั่งรถ ป.1 ได้จากที่ บขส.ภูเก็ตครับ

พังงา!

วันที่ 1 บินสู่ฟ้า พังงาจ๋า พี่มาแล้ว

การเดินทางของผมเริ่มที่ จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากเที่ยวบินของ AirAsia จากขอนแก่นไม่มีไปภูเก็ต ผมเลยเลือกบินที่สนามบินอุดร (ผมจอง โปร BigSale ล่วงหน้า 9 เดือน ได้ค่าเครื่องบิน ไปกลับ 600 บาท) เตรียมของออกจากห้องด้วยกระเป๋า 2 ใบ หนัก 7 kg พอดีเป๊ะ เพราะ สนามบินให้เอากระเป๋าขึ้นแค่ 2 ใบ หนักไม่เกิน 7 kg ถ้าเกินกว่านั้นต้องเสียตังเพิ่ม (แต่จริงๆแล้วบินในประเทศเขาไม่ค่อยเข้ม ขนเกินก็ได้ครับ) ผมแอบเอาขนมเล็กๆน้อยๆใส่กระเป๋าขึ้นไปกินบนเครื่อง ด้วยความเกรียนส่วนตัว (ก็ผมขึ้นไฟต์ 6โมงเย็น เวลาอาหารพอดีเลย) พอถึงสนามบิน เนื่องจากนั่งแถวหน้า (ต่อจากแถว VIP) ผมก็รีบเดินออกมาจากสนามบินเป็นคนแรกของไฟต์เลย ทำให้โดน Taxi จีบเยอะเลย ผมก็โทรหาคนที่จะมารับ ขอเล่านิดนึงนะครับ ตอนโทรไปติดต่อ เขาบอกว่าคนที่มารับ ชื่อ ไมเคิล ผมก็โทรไปถาม คุณไมเคิลใช่ไหมครับ แล้วก็บอกว่าเราอยู่หน้าสนามบิน ไม่ถึงนาทีเขาก็มาถึง พอเจอตัวจริงๆ คุณ ไมเคิล หน้าเหมือนคนแถวบ้านผมเลย สอบถามดูที่แท้ก็คนบ้านเดียวกัน (อีสานบ้านเฮา) พอถึงเขาหลัก ผมเลยได้โอกาส ถามหาที่กินข้าว พี่เขาก็ชี้นี่เลย ชาย4หมี่่เกี๊ยว พร้อมร้านข้าวมันไก่ ถึงที่พักผมเก็บของ เปิดแอร์ทิ้งไว้ มุ่งหน้าหา ข้าวมันไก่ทันที ราคากันเอง 35-40 จัดเบิ้ล2ชาม แล้วก็นอนพักลุย เตรียมลุยสิมิลัน

สำหรับใครที่มาถึงเร็วก่อนหน้านั้น ไปเดินเล่นที่หาดก่อนได้นะครับ บรรยากาศน่าเดินมาก (ถามทางดูเดินไปไม่ไกลครับ ถนนสวย)

วันที่ 2 สิมิลัน...ฉันมาแล้ว

ตื่นแต่เช้า ควรตื่นประมาณ 6.00-6.30 เพราะรถจะมารับประมาณ 7.30 เดียวเตรียมตัวไม่ทัน วันนี้ก็แต่งตัวสบายๆ พร้อมเปียก + พร้อมลุย ใครที่ห่วงผิวก็อย่าลืมครีมกันแดด SPF สูงๆเลยนะครับ หาดสวยๆถ้ามัวแต่กลัวแดดอดเล่นเสียดายแย่เลยคร้าบ สำหรับใครที่จองที่พักพร้อมอาหารเช้า เผื่อเวลาไว้ด้วยนะครับ เดียวกินไม่ทัน ส่วนใครที่ไม่ได้จองอาหารเช้าไม่ต้องตกใจครับ ถ้าจองทริปกับ Love Andaman เนี่ย มีรองท้องให้ที่ท่าเรือเลยครับ จะเป็นพวกขนมปัง แยม ผลไม้ ผมตื่นสายก็อาศัยไปกินฟรีที่ "Love" นี่แหละครับ